Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

CÁCH LỰA CHỌN SOUNDCARD HỢP LÝ

Trong cuộc sống hiện tại, chắc chắn khi mua sắm các bạn sẽ vô cùng khó khăn trong việc quyết định chọn lựa bất kỳ 1 sản phẩm nào đó vì số lượng của hầu hết các mặt hàng là không hề nhỏ. Đó không khác gì như 1 ma trận mà chính bạn phải tìm cho mình con đường đi đúng nhất. Audio Interface (hay soundcard) cũng không phải là ngoại lệ…
Bài viết dưới đây tôi sẽ chia sẽ những kinh nghiệm của chính bản thân mình để các bạn có thể có thêm được những kiến thức bổ ích hơn trong việc lựa chọn. Ở đây có lẽ tôi chỉ hầu hết nói đến Audio Interface và sẽ sử dụng thuật ngữ Soundcard để có thể các bạn sẽ cảm thấy thân quen hơn.
Audio Interface/ Soundcard tràn ngập thị trường Việt Nam
Nếu như bạn chưa đọc bài viết về Soundcard và Audio Interface thì hãy tham khảo bài viết tại đây:
Ma trận cần có lời giải
Nếu như bạn tìm kiếm trên mạng với từ khóa “soundcard” hay chính xác hơn là “audio interface” thì trong chưa đầy 1 giây bạn đã có hàng triệu kết quả tìm kiếm. 

Có gần 14 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng chưa đầy nửa giây
Vậy bạn tìm gì được gì trong đáy biển đó ? Hay chỉ là sự mơ hồ, những đánh giá cũng chưa chắc đã chính xác đối với thứ mà bạn có thể chưa từng được biết đến.
Nếu chuyển qua tìm kiếm hình ảnh thì bạn sẽ thấy chúng vô cùng hoa mắt...
Làm sao để bạn lựa chọn được 1 trong số chúng?
Tuy là vậy nhưng tôi có thể tóm gọn và chia tất cả mọi thứ mà bạn tìm thấy thành 2 loại:
1, Soundcard tích hợp sẵn hiệu ứng: Đây là loại soundcard đã có tích hợp sẵn một số các loại hiệu ứng (vang, eq, bè, auto-tune, chuyển giọng người già - trẻ con…). Thông thường nó sẽ phục vụ cho đối tượng chủ yếu hát live.
2, Soundcard không tích hợp sẵn hiệu ứng: Đây là loại soundcard mà trên thân của nó hoàn toàn không có 1 hiệu ứng nào mà như tôi đã kể ở trên. Nó chỉ sử dụng được khi kết hợp nó với máy tính.

Sau khi đã xác định được các loại soundcard thuộc nhóm sản phẩm nào thì các bạn sẽ giải “ma trận soundcard” bằng 1 số gợi ý sau:

Mục đích của bạn là gì?
Vấn đề đầu tiên bạn cần làm đó là ngồi nhâm nhi 1 tách cafe và xác định được mục đích của mình:
Nếu như bạn chủ yếu muốn hát live, thu âm đơn giản (giọng nói, chat voice, kể truyện…) Bạn nên chọn cho mình một chiếc soundcard có tích hợp sẵn hiệu ứng. Nó hoàn toàn có thể đáp ứng được những việc này 1 cách cực kỳ hiệu quả.
Cũng xin lưu ý rằng loại soundcard này tùy từng loại sẽ được tích hợp 1 số hiệu ứng khác nhau, các bạn cũng cần phải cân nhắc đến các hiệu ứng này trước khi đưa ra quyết quyết định
K10 là dòng soundcard tích hợp hiệu ứng đang rất được ưa chuộng
Còn nếu như bạn đang có ý định thu âm một cách chuyên nghiệp, bài bản hay muốn hát live có nhiều các hiệu ứng như phòng thu vậy còn gì để suy nghĩ nữa, bạn hãy hãy cân nhắc mua cho mình 1 chiếc soundcard chuyên nghiệp, không có sẵn các hiệu ứng. Mọi thứ sẽ đều được xử lý trên phần mềm máy tính. Vấn đề này tôi sẽ nói ngay dưới đây.
Ngoài ra, khi xác định đầu tư 1 cách chuyên nghiệp bạn cũng nên chú ý đến việc bạn sẽ thu âm gì? Sẽ kết nối những gì và cần những cổng kết nối như thế nào để có thể đưa ra quyết định chính xác nhất...
Vậy… nếu tôi nửa muốn hát live và nửa cũng muốn thu âm chuyên nghiệp thì phải làm sao bây giờ? Bạn yên tâm đi, cũng có rất nhiều các soundcard dạng “lai”; tức là vừa tích hợp nhiều hiệu ứng vừa có các cổng âm thanh chuyên nghiệp để phục vụ các bạn trong vấn đề này.

Bạn có thành thạo máy vi tính? Bạn có thời gian tìm hiểu phần mềm ?
Điều này thực sự quan trọng:
Các soundcard tích hợp sẵn hiệu ứng hầu hết sẽ có thể sử dụng được cho dù có máy tính hay không, nên… việc bạn không thành thạo máy tính thì cũng không quan trọng lắm đâu. Tất cả những gì bạn cần học đó là biết cách sử dụng các núm vặn, phím bấm trên thân của nó sao cho hợp lý. Cực kỳ đơn giản vào tiện lợi.
Còn các loại soundcard chuyên nghiệp thường không tích hợp hiệu ứng thì BẮT BUỘC bạn phải sử dụng với máy tính. Việc bạn thành thạo máy tính, có thời gian nghiên cứu tìm hiểu cũng là 1 lợi thế không nhỏ. Chắc chắn ngoài những trải nghiệm vui vẻ thì các bạn cũng sẽ có được chất lượng âm thanh tuyệt vời.

Số tiền bạn có thể bỏ ra là bao nhiêu ?
Với những trường hợp kinh tế không là vấn đề thì vấn đề này không quan trọng lắm nhưng tôi vẫn phải đề cập đến bởi không phải ai cũng như vậy.
Ngoài việc lựa chọn những dòng soundcard đúng theo mục đích, khả năng sử dụng phần mềm máy tính thì bạn cũng cần lưu ý đến vấn đề tài chính của mình. Trường hợp này cần đặc biệt chú ý hơn nữa nếu như bạn là người xác định hướng tới chuyên nghiệp bởi giá trị của các soundcard phục vụ vấn đế đó khá đắt đỏ.
Bạn cũng cần lựa chọn soundcard phù hợp với ví tiền của mình
Tóm lại:
Việc lựa chọn Soundcard phù hợp với bản thân mình không phải dễ, nhưng thực sự cũng không thật sự quá khó khăn. Tôi hi vọng với những kinh nghiệm trên vừa chia sẻ sẽ giúp các bạn sẽ tìm được con đường thích hợp nhất khi bước vào “ma trận soundcard”
Đừng vội đưa ra quyết định mà hãy tìm hiểu kỹ càng từ các nguồn thông tin trên mạng, từ những người đi trước. Trên đời này chẳng có thứ gì hoàn hảo, chỉ có những thứ phù hợp với bản thân của từng người !
Share:
Google Account Video Purchases Việt Nam

Nhập để tìm kiếm

Số lượt xem tháng trước